ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ LỌC KHÍ NÉN TIỆT TRÙNG TẠI 0.2 MICRON HAY 0.01 MICRON?

ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ LỌC KHÍ NÉN TIỆT TRÙNG TẠI 0.2 MICRON HAY 0.01 MICRON?

ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ LỌC KHÍ NÉN TIỆT TRÙNG 

TẠI 0.2 MICRON HAY 0.01 MICRON?

 

Lọc vi sinh (lọc khí nén tiệt trùng) cho khí nén và các loại khí công nghiệp nói riêng (như khí N2, khí CO2…) là vấn đề mà rất nhiều nhà máy F&B và dược phẩm quan tâm. Trước đây nhiều hãng lọc lớn sản xuất lọc tiệt trùng với cấp lọc 0.01 micron. Hiện nay cấp lọc tiệt trùng này phải được xét là cấp lọc 0.2 micron.

Thật ra các hạt có kích thước khác nhau được bắt giữ bằng các cơ chế lọc khác nhau nhưng hầu hết mọi người không biết đến những cơ chế này. Dưới đây là các lý do bộ lọc tiệt trùng nên được đánh giá hiệu quả tại 0.2 micron:

 

1. 0,2μm là kích thước hạt khó bắt giữ nhất. Các hạt lớn hơn hoặc nhỏ hơn 0,2µm đều được bắt với hiệu suất bằng hoặc cao hơn so với hạt 0,2µm.

2. Bộ lọc tiệt trùng được thiết kế và lắp đặt để giữ lại, sau đó loại bỏ vi sinh vật có kích thước trung bình là 0,2µm.

Cơ chế lọc hạt

 

Biểu đồ trên cho thấy tại 0.01 micron bộ lọc đạt hiệu suất trên 99.99%. Nhưng lại kém hiệu quả hơn tại 0.2 micron. Vì vậy tại 0.2 micron vẫn có cơ hội cho vi sinh xâm nhập làm ảnh hưởng quá trình chế biến và bảo quản thành phẩm. 

 

 

4 CƠ CHẾ LỌC PHỔ BIẾN

 

Khuếch tán (Diffution)

Cơ chế khuếch tán chủ yếu tác động lên các hạt nhỏ có kích thước dưới 0,1μm. Những hạt nhỏ này bị va chạm với phân tử khí trong quá trình di chuyển khi tiếp với màng lọc sẽ bi chặn lại.

 

Ngăn chặn (Interception)

Cơ chế ngăn chặn chủ yếu tác động lên các hạt có kích thước >0,5μm, những hạt quá lớn để khuếch tán thường xuyên nhưng không đủ khối lượng để có quán tính đi qua màng lọc vì các hạt này cũng bị chặn lại không cho đi qua.

 

Va chạm (Impaction)

Cơ chế va chạm hoạt động chủ yếu trên các hạt có khối lượng lớn không thể duy trì sự thay đổi hướng của dòng khí qua màng lọc. Trọng lượng của những hạt này khiến chúng bay thẳng và bắm màng lọc khi dòng khí thay đổi hướng.

 

Sàng lọc (Sieving)

Cơ chế sàng lọc hoạt động trên các hạt có khối lượng lớn. Thể tích của những hạt này quá lớn không thể lọt qua các khoảng trống giữa các sợi lọc. Đây là cơ chế lọc mà nhiều người đã quen thuộc.

 

Vì vậy, trước khi mua lọc tiệt trùng hãy chọn hãng lọc uy tín, có công bố rõ ràng thông số kỹ thuật, đặc biệt là về hiệu suất lọc tại kích thước hạt 0.2 micron. Dòng sản phẩm lọc tiệt trùng P-SRF C của Donaldson sẽ đáp ứng mọi yêu cầu khắc khe của khách hàng.

 

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về việc đánh giá hiệu quả lọc tiệt trùng tại 0.2 micron. Hy vọng sẽ mang đến kiến thức hữu ích cho quý bạn đọc. Nếu quý khách vẫn còn phân vân hoặc có bất kì câu hỏi nào hãy liên hệ ngay với Tiến Đức Phát để được hỗ trợ nhé.

 

__________________________

CÔNG TY TNHH TM DV TIẾN ĐỨC PHÁT

Địa chỉ: 128A/9 Nội Hóa II, Phường Bình An, TP Dĩ An, Tỉnh Bình Dương

Tel:  096 887 97 58

Website: https://tdpvn.com.vn/

Email: tienducphat@tdpvn.com.vn