CÁC TIÊU CHUẨN KHÍ NÉN DÀNH CHO NGÀNH THỰC PHẨM

CÁC TIÊU CHUẨN KHÍ NÉN DÀNH CHO NGÀNH THỰC PHẨM

CÁC TIÊU CHUẨN KHÍ NÉN DÀNH CHO NGÀNH THỰC PHẨM 

Không có ngành nào mà có nhiều vật liệu được vận chuyển bằng khí nén nhiều như ngành thực phẩm và đồ uống. Từ đường bột đến ngũ cốc và nhiều sản phẩm khác, hàng triệu tấn thực phẩm được vận chuyển trên toàn cầu mỗi ngày. 

Điều này đặt ra hai thách thức chính cho các công ty trong ngành thực phẩm và đồ uống. Đầu tiên, họ cần tiếp cận nguồn cung cấp khí nén đáng tin cậy, dung lượng cao. Và thứ hai quan trọng hơn cả, họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí nén nghiêm ngặt đối với ngành thực phẩm. 

Có rất nhiều lựa chọn xử lý khí và sản phẩm có sẵn để ngăn chặn những hậu quả này và giúp các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống đáp ứng các tiêu chuẩn khí nén cho ngành thực phẩm.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy thông tin về các tiêu chuẩn áp dụng cho an toàn thực phẩm và chất lượng khí nén, cũng như cách giữ cho hệ thống vận chuyển khí nén của bạn và thành phẩm an toàn trước các chất gây ô nhiễm có hại. 

ISO 2200

ISO 2200 là một trong những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế quan trọng nhất. Tiêu chuẩn này áp dụng cho mọi tổ chức tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào hoạt động sản xuất thực phẩm.Điều này không bao gồm các nhà sản xuất chính, chẳng hạn như nông trại, mà còn cả các máy chế biến thực phẩm và nhà sản xuất thực phẩm đóng gói hoặc đóng hộp.

Tiêu chuẩn này giúp tất cả các tổ chức này xác định các mối nguy hiểm tiềm ẩn về an toàn thực phẩm và kiểm soát chúng. Do đó, tiêu chuẩn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và tính minh bạch trong các cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm (bao gồm nhà máy nạp liệu), nghĩa là các hoạt động sử dụng vận hành vận chuyển bằng khí nén. Tiêu chuẩn cũng giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng duy trì sự tự tin vào chuỗi cung ứng thực phẩm và cho phép các sản phẩm xuyên biên giới dễ dàng hơn.

Do đó, khách hàng của các công ty tuân thủ tiêu chuẩn tự nguyện này có thể yên tâm rằng các sản phẩm mà họ sử dụng an toàn.

ISO 8573-1

Sau đó, chúng ta có ISO 8573-1, có lẽ là nguồn tài nguyên quan trọng nhất đối với các công ty muốn sử dụng thiết bị và quy trình xử lý khí nén tối ưu. Tiêu chuẩn này giúp các công ty hiểu được độ sạch khí nén của mình phải đáp ứng bằng cách xác định số lượng chất gây ô nhiễm (ISO 8573-1 được chia thành lượng hạt rắn, nước và dầu) mà khí nén vẫn được phép chứa sau xử lý tại một điểm cụ thể trong hệ thống. ISO 8573-1 được chia thành 7 mức chất lượng. Mức càng thấp thì khí càng sạch.

 

Bảng 1. Cấp độ sạch đối với hạt của không khí nén

Tất cả ngoại trừ một cấp trong số này đều có ngưỡng cụ thể đã xác định. Các mức chất lượng cao dễ đáp ứng hơn. Còn đối với các mức thấp hơn, tức là tiêu chuẩn khí nén cho ngành thực phẩm, thì việc đáp ứng lại trở nên khó khăn hơn. Cấp ISO 8573-1 quan trọng nhất trong ngành thực phẩm là Class 0, là cấp duy nhất không có mức nhiễm bẩn xác định. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không khí Class 0 hoàn toàn không có chất gây ô nhiễm. Thay vào đó, mức chất gây ô nhiễm cho phép của cấp này được người dùng và nhà cung cấp thiết bị xử lý khí tương ứng thiết lập. Trong mọi trường hợp, giới hạn ngưỡng của Class 0 phải thấp hơn giới hạn của Class 1. 

Lợi ích của thiết bị không dầu

Một trong những cách mà các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống có thể giảm nguy cơ nhiễm bẩn khí nén (và đáp ứng các yêu cầu Class 0 về ô nhiễm dầu) là sử dụng máy nén khí không dầu. Thiết bị này đảm bảo không sử dụng dầu vì chất bôi trơn có thể đi vào dòng khí và làm nhiễm bẩn thực phẩm được vận chuyển bằng khí nén.

Ngoài ra, việc sử dụng máy nén khí không dầu cũng giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng phin lọc dầu.

Hơn nữa, máy sấy khí và các loại phin lọc khác nhau sẽ cho phép giảm hơi ẩm và các hạt đến mức an toàn để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn khí nén nghiêm ngặt nhất cho ngành thực phẩm.