BẠN CÓ BIẾT NHỮNG LOẠI LỌC NÀO CẦN THIẾT TRONG QUÁ TRÌNH LÀM SỮA CHUA?

BẠN CÓ BIẾT NHỮNG LOẠI LỌC NÀO CẦN THIẾT TRONG QUÁ TRÌNH LÀM SỮA CHUA?

BẠN CÓ BIẾT NHỮNG LOẠI LỌC NÀO CẦN THIẾT TRONG QUÁ TRÌNH LÀM SỮA CHUA?

 

Sản xuất sữa chua là một quá trình phức tạp và yêu cầu đầy đủ các bước lọc và khử trùng để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất. Trong đó, việc sử dụng các loại lọc phù hợp là một yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất. Dưới đây là những loại lọc cần thiết trong từng giai đoạn của quá trình sản xuất sữa chua:

 

 

1. Pre-Filtered Water

Nước được sử dụng cho các hệ thống nồi hơi, tản nhiệt và làm sạch đường ống trong quá trình sản xuất sữa chua. Tuy nhiên, nguồn nước được cung cấp từ đô thị hoặc giếng khoan thường chứa các chất ô nhiễm, sẽ làm giảm tuổi thọ và độ tin cậy của các hệ thống. Việc sử dụng bộ lọc để loại bỏ các chất độc và phân tử có kích thước lớn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của hệ thống sản xuất. 

Nếu nước có nhiệt độ dưới 82°C, sử dụng vỏ lọc PF-IG hoặc P-KG (tùy thuộc vào lưu lượng) với lõi lọc PP-TF N. Nếu nước có nhiệt độ cao, sử dụng bộ lọc P-GSL N 25 micron cho các quá trình hồi trả nước ngưng.

2. Ingredient & Process Water

Nước là một phần của quy trình làm sạch kết hợp với hệ thống thu hồi sản phẩm vận hành bằng chất lỏng để loại bỏ cặn sữa chua và vi khuẩn tích tụ trong dây chuyền chế biến. Vỏ PF-EG và lọc PES 0,2 micron sẽ đảm bảo rằng nước sạch và không có vi sinh vật cũng như các hạt rắn.

3. Pre-Filtration for RO System

Có thể sử dụng hệ thống RO để cung cấp nước cho quá trình sản xuất sữa chua. Trước khi đưa nước vào hệ thống RO, cần sử dụng vỏ PF-G với lọc PP100 1 micron để loại bỏ các tạp chất lớn, tăng tuổi thọ và hiệu quả của hệ thống RO.

4. Steam Pre-Filter

Do nhiệt lượng trong hơi nước gây ra sự xuống cấp nhanh chóng của các thành phần hệ thống. Vỏ P-EG và lõi lọc P-GSL N 25 micron được sử dụng để tách hơi nước và lọc bụi, giúp bảo vệ và gia tăng tuổi thọ các thành phần của hệ thống.

5. Culinary Steam Filter

Bất kể là lượng ô nhiễm nhỏ nhất cũng có thể gây ra vấn đề cho các hệ thống Clean-In-Place (CIP) và Sterilization-In-Place (SIP) bởi vì chúng làm tắc cả các vòi phun CIP và bóng phun. Để hơi nước đạt tiêu chuẩn chất lượng, cần sử dụng hệ thống lọc bằng vỏ P-EG với lọc P-GSL N 5 micron. Cần lắp đặt các ống thoát nước bằng thép không gỉ cho tất cả các hệ thống lọc hơi nước để thoát nước ngưng tụ.

6. Raw Milk Filter

Khi sử dụng nguồn cung cấp sữa nguyên chất từ nhiều nguồn khác nhau sẽ có các mức độ ô nhiễm khác nhau từ bụi bẩn, gỉ sắt khi vận chuyển, các hạt hữu cơ và vô cơ.Nếu không được kiểm soát, các hạt bẩn này có thể làm giảm chất lượng sữa và gây ô nhiễm cho quy trình sản xuất. Sử dụng vỏ lọc PF-EG với lọc PP N hoặc GSLN để loại bỏ các hạt bẩn từ sữa tươi đóng hộp để đảm bảo quy trình sản phẩm sạch hơn.

7. Tank Vent

Khi nguyên liệu sữa chua hay dung dịch làm sạch được thêm vào, trộn lẫn hoặc bơm ra khỏi tank chứa, cần cung cấp không khí bổ sung để tránh tank bị co lại.

Để đảm bảo không khí bổ sung an toàn và tiệt trùng, sử dụng vỏ thông hơi P-BE và lõi P-SRF V. 

8. Compressed Air Condensate

Sau khi khí nén được làm mát bằng aftercooler hoặc máy sấy khí lạnh, hơi nước sẽ ngưng tụ và cần tách ra. Sử dụng cyclone separator DF-C để tách nước ngưng, đảm bảo các tank chứa khô, ngăn rỉ sét. Lắp đặt bộ tách UFS giúp nước thải được xử lý sạch và tuân thủ các quy định về an toàn môi trường.

9. Plant Compressed Air

Vỏ lọc DF và các lõi lọc tương ứng có khả năng loại bỏ bụi, dầu và hơi nước trong khí nén để bảo vệ các thiết bị. Sử dụng ba bộ lọc DF liên tiếp với lõi lọc V, M và S cùng hệ thống Ultrapac Smart của Donaldson để đạt chuẩn ISO 8573-1 cho khí nén.

10. Sterile Air Supply

Để đảm bảo không có sự ô nhiễm nào được đưa vào sản phẩm cuối cùng, khi nén tiệt trùng được sử dụng trong các thiết bị xử lý. Vỏ lọc PG-EG của Donaldson với lõi lọc PT-N 0.2 micron sẽ đảm bảo khí nén tiệt trùng được sử dụng cho bề mặt tiếp xúc với sản phẩm sạch, không có vi khuẩn và hạt bụi.

11.  Fruit Filling & Packaging

Dây chuyền chiết rót và đóng gói sữa chua hiện đại đòi hỏi độ sạch cao. Hơi nước hợp vệ sinh được sử dụng để khử trùng giấy gói đảm bảo rằng không có chất gây ô nhiễm nào vào trước khi cốc được niêm phong bằng giấy bạc.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về việc lựa chọn các loại lọc trong quá trình sản xuất sữa chua. Hy vọng sẽ mang đến kiến thức hữu ích cho quý bạn đọc. Nếu quý khách vẫn còn phân vân hoặc có bất kì câu hỏi nào hãy liên hệ ngay với Tiến Đức Phát để được hỗ trợ nhé.

________________________

CÔNG TY TNHH TM DV TIẾN ĐỨC PHÁT

Địa chỉ: 128A/9 Nội Hóa II, Phường Bình An, TP Dĩ An, Tỉnh Bình Dương

Tel:  096 887 97 58

Website: https://tdpvn.com.vn/

Email: tienducphat@tdpvn.com.vn